Work From Home là gì? Cần chuẩn bị gì khi bắt đầu WFH

wfh là gì
[post-views]
Cỡ chữ

Work From Home – hình thức làm việc tại nhà là một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời điểm dịch COVID bùng phát. Tuy nhiên, hình thức làm việc này không chỉ là một hình thức giải quyết cho vấn đề dịch bệnh mà còn đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Vậy, liệu bạn đã thật sự hiểu WFH là gì cũng như các lợi ích mà nó đem lại hay chưa? Trong bài viết dưới đây, hãy để CoffeeHR cung cấp cho bạn một số thông tin cần biết.

WFH là gì?

WFH là từ viết tắt của cụm Work From Home, dịch sang tiếng Việt nghĩa là làm việc từ xa hay làm việc tại nhà. Có thể hiểu đơn giản hình thức này là bạn có thể làm việc ở bất cứ một không gian nào mà mình muốn, không cần lên công ty nhưng vẫn phải đảm bảo hoàn thành tất cả các công việc của mình.

định nghĩa về wfh
Định nghĩa về wfh

Cách làm việc này đã có từ rất lâu, được một vài doanh nghiệp áp dụng cho một vài vị trí hoặc toàn bộ nhân sự nhưng lại không quá phổ biến vì rủi ro giảm hiệu suất làm việc. WFH được ưa chuộng trong bối cảnh dịch COVID hoành hành, việc tập trung đông người ở các công ty là không được phép.

Tuy nhiên, hiện nay khi đại dịch đã có phần lắng xuống, rất nhiều các doanh nghiệp và công ty vẫn tiếp tục áp dụng phương thức làm việc này. Có thể thấy, WFH mang đến nhiều ưu điểm hơn là một hình thức được tạo ra để đối phó với dịch COVID-19.

» Xem thêm:8 Chức năng của phòng Marketing các công việc chính bộ phận Marketing

WFH – Xu hướng làm việc của tương lai

Trong quá khứ, các hình thức làm việc từ xa hay làm việc tại nhà thường không được ưa chuộng. Bởi các nhân viên sẽ dễ bị xao nhãng, từ đó không thể hoàn thành tốt được KPI của mình. Ban lãnh đạo cũng không có cách nào kiểm soát thái độ cũng như hiệu suất của công nhân viên, dẫn đến hiệu quả công việc chung bị giảm xuống trầm trọng.

xu hướng làm việc trong tương lai
WFH được nhận định là xu hướng làm việc của tương lai

Tuy nhiên, trong thời đại 4.0 hiện nay thì hình thức này có lẽ đã thể hiện được nhiều ưu điểm. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, ban lãnh đạo có thể dễ dàng giám sát và điều khiển từ xa, giúp công việc hàng ngày được hoàn thành đầy đủ. Các nhân viên trong cùng phòng ban cũng có thể kết nối với nhau để tổ chức các cuộc họp, giao lưu hay đề xuất các ý tưởng. Theo các báo cáo thống kê, WFH đã thể hiện được ưu thế ở rất nhiều mặt:

  • Thời gian làm việc của nhân viên tăng lên đáng kể. Trong khi làm việc toàn thời gian của công ty chỉ đạt tối đa 8 giờ thì WFH cho phép nhân viên làm việc với thời gian gấp 1.4 lần.
  • Thời gian nghỉ lao của mỗi nhân viên khi làm việc tại nhà sẽ tăng lên, tuy nhiên thời gian làm việc của họ cũng được tăng lên cân xứng.
  • Theo thống kê, thời gian tổn thất của các nhân viên khi làm việc tại văn phòng là khoảng 37 phút/ ngày, trong khi đó con số này đối với các nhân viên làm việc từ xa chỉ dao động trong khoảng 27 phút.
  • Có đến 22% các nhân viên làm việc tại văn phòng cho rằng ban lãnh đạo làm họ mất tập trung trong công việc. Tuy nhiên, con số này đối với những người WFH chỉ dừng lại ở 15%.

» Tham khảo thêm:Telesale là gì? Công việc và kỹ năng cần có của một Telesale

4 Lợi ích của Work From Home mang lại

Bên cạnh thắc mắc WFH là gì, rất nhiều người cũng đặt ra câu hỏi về lợi ích của hình thức làm việc này. Work From Home giúp: Tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất làm việc, giảm stress, đa dạng hóa nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, đảm bảo an toàn cho nhân viên.

lợi ích của wfh
Các lợi ích của WFH mang lại

Tiết kiệm chi phí

Một trong những ưu điểm lớn nhất của WFH chính là tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Đối với các doanh nghiệp, sẽ không cần phải chi trả cho tiền điện, nước tại trụ sở, chi phí cho các trang thiết bị của công nhân viên cũng như các loại phí khác liên quan như phí trợ cấp tiền xe, tiền ăn tại chỗ.

Đối với công nhân viên, Work From Home cũng giúp họ tiết kiệm được chi phí di chuyển như tiền xăng xe, tiền vé… Đồng thời, WFH cũng không cần các loại trang phục công sở, giúp nhân viên giảm bớt được tiền quần áo, giày dép hay trang điểm…

Nâng cao năng suất làm việc, giảm stress

Lợi ích của WFH là gì? Nâng cao năng suất làm việc của công nhân viên chính là một trong những ưu điểm. Cụ thể:

  • Hình thức WFH cho phép các nhân viên thoải mái hơn trong việc lựa chọn trang phục, ăn uống hàng ngày… Do đó, họ sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc, hoàn thành mục tiêu mỗi ngày.
  • Nhân viên làm việc tại nhà không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn nơi công sở, tiếng nói chuyện của đồng nghiệp, tiếng chuông điện thoại… nên sẽ có tinh thần thoải mái nhất. Từ đó, nâng cao khả năng tập trung trong công việc.
  • Hình thức từ xa cho phép các nhân viên không cần dậy sớm hay phải di chuyển một quãng đường xa đến công ty. Điều này giúp giảm stress, dễ dàng tập trung hơn vào công việc.
WFH giúp nâng cao hiệu quả làm việc
WFH giúp nâng cao hiệu quả làm việc

Đa dạng hóa nguồn nhân lực cho doanh nghiệp

Hình thức làm việc này cho phép các doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều nhân viên tài năng hơn. Có rất nhiều lý do hạn chế sự hợp tác giữa các nhân tài và doanh nghiệp như không có phương tiện di chuyển, địa chỉ ở xa không thể đến văn phòng…. và WFH có khả năng giải quyết hầu hết tất cả các vấn đề trên.

Đảm bảo an toàn cho nhân viên

Một trong những đáp án cho câu hỏi lợi ích của WFH là gì chính là đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho các nhân viên. Không chỉ là hạn chế được các rủi ro trên đường đi, hình thức WFH còn là sự lựa chọn hoàn hảo trong thời điểm dịch bệnh đang hoành hành. Việc hạn chế sự tiếp xúc giữa người với người trên công ty chính là đang tuân thủ các quy tắc cần thiết, hưởng ứng phong trào chống dịch.

Song song với các ưu điểm, WFH cũng tồn tại một số nhược điểm cần được nhắc đến. Làm việc tại nhà chắc chắn sẽ hạn chế sự kết nối giữa các nhân viên với nhau cũng như giữa cấp trên và cấp dưới. Có rất nhiều công việc cần sự tranh luận, đàm phán trực tiếp mà làm việc từ xa vẫn còn khá hạn chế về điều này. Để triển khai hình thức WFH đạt hiệu quả, còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện về công nghệ cũng như sự tự giác của các nhân viên khi làm việc tại nhà.

» Đừng bỏ lỡ:Junior là gì? Phân biệt Junior với các cấp bậc khác – CoffeeHR

Lý do WFH lại tốt cho doanh nghiệp

Ưu và nhược điểm khi Work from home

Đối tượng Ưu điểm Nhược điểm
Nhân viên – Tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển (như xăng xe, vé gửi xe, vé tàu,…) hay những khoản phí phát sinh khi đi làm (như: trang phục, đồ ăn, thiết bị,…)

– Giảm thiểu rủi ro (về tai nạn không may, sức khỏe do ô nhiễm,…) 

– Khi ở nhà, người làm việc khả năng tự do tạo dựng môi trường làm việc, góc làm việc mà mình yêu thích, khiến bản thân thoải mái và đạt được trạng thái làm việc tốt nhất.

– Trang phục thoải mái, không bị gò bó, giúp bạn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc. 

– Hạn chế sự mất tập trung bởi những tiếng ồn, câu chuyện phiếm của đồng nghiệp xung quanh, tiếng nói áp lực từ cấp trên. Từ đó giúp bạn có tinh thần tốt nhất, tập trung trí não vào việc xử lý và hoàn thành tốt công việc được giao.

– Thiếu chủ động trong công việc và giảm đi tính chuyên nghiệp so với làm việc trực tiếp. 

– Nếu nhân viên không có khả năng quản lý, kiểm soát về mặt thời gian tốt sẽ rất dễ rơi vào tình trạng làm việc không kết quả. 

– Việc làm online trong một khoảng thời gian khá dài sẽ khiến nhân viên trong công ty không có cơ hội kết nối và hiểu về nhau. Từ đó, khi làm việc teamwork, mọi người dễ có xu hướng xung đột, bất đồng quan điểm hay thiếu ăn ý khi đưa ra phương hướng giải quyết.

Công ty – Nhờ mô hình WFH, các công ty sẽ tiết kiệm được rất nhiều nguồn chi phí (từ không gian, trang thiết bị, điện, nước, chi phí phát sinh khi nhân viên đến văn phòng làm việc).

– Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển và trở nên thường nhật thì cách thức làm việc online sẽ giúp doanh nghiệp thích nghi tốt hơn với quá trình chuyển đổi số

– Khi làm việc từ xa, các nhà quản lý sẽ gặp khó khăn trong việc giám sát và theo dõi quy trình làm việc của nhân viên. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch, tiến độ làm việc chung. 

– Không thể trực tiếp kiểm tra, hối thúc nhân viên làm việc khiến công việc có thể diễn ra không như người đứng đầu doanh nghiệp mong muốn.

Chúng ta cần chuẩn bị gì để WFH hiệu quả?

Để hiểu rõ hơn WFH là gì, dưới đây là một số điều bạn cần chuẩn bị để hình thức WFH đạt hiệu quả cao khi áp dụng:

Đối với doanh nghiệp

  • Truyền thông nội bộ: Work From Home có hạn chế sự kết nối giữa nhân viên với đồng nghiệp và cấp trên. Do đó, việc chuẩn bị tốt truyền thông nội bộ là vô cùng quan trọng để nâng cao hiệu suất công việc cũng như sự tập trung của nhân viên.
  • Chuẩn bị công việc: Để WFH được hiệu quả, các công việc trong ngày cần phải được lên một cách chặt chẽ và phân công. Ví dụ như việc nào làm online, offline hay việc có thể số hoá như chấm công, họp online, …
  • Đưa ra quy định chặt chẽ: Khi WFH, rất nhiều nhân viên sẽ rơi vào tình trạng trì trệ công việc, xao nhãng việc làm khiến cho hiệu suất công việc chung đi xuống. Để giải quyết được tình trạng này, việc thiết lập các quy định rõ ràng, có thưởng có phạt là vô cùng cần thiết.
Những điều cần chuẩn bị khi WFH
Những điều cần chuẩn bị khi WFH

Đối với cá nhân

  • Bố cục không gian làm việc: Một trong những ưu điểm của WFH chính là bạn có thể tự do sắp xếp không gian làm việc của mình. Để tạo hứng khởi trong công việc cũng như tăng hiệu suất việc làm, hãy dọn dẹp bàn làm việc và sắp xếp mọi thứ sao cho phù hợp với sở thích của bản thân.
  • Chuẩn bị các công cụ khi WFH: Khi làm việc tại nhà, để kết nối công việc cũng như nhận thông báo nhanh nhất, bạn phải có các công cụ tối thiểu. Một trong số đó chính là laptop để làm việc và điện thoại có kết nối với các trang web chung để cập nhật tình hình công việc.
  • Thiết lập giờ làm việc: Khi làm tại nhà, bạn được quyền lựa chọn giờ làm việc của mình. Tuy nhiên, để tối ưu hóa hiệu suất, hãy đặt ra thời gian biểu hợp lý nhất, chọn các khung giờ phù hợp để làm việc năng suất hơn.
work from home đối với cá nhân
Cách để work from home cá nhân hiệu quả
  • Sự kỷ luật, cam kết của bản thân: Nếu không có sự tập trung cao độ và kỷ luật rõ ràng, rất có thể bạn sẽ xao nhãng và giảm hiệu suất công việc chung. Do đó, hãy tự nghiêm khắc với bản thân mình để hình thức WFH có hiệu quả cao nhất.
  • Tương tác với đồng nghiệp: Làm trực tuyến sẽ hạn chế rất nhiều tính tương tác giữa các đồng nghiệp với nhau. Để khắc phục điều này, bạn hãy chủ động trong việc bàn luận, tương tác khi có các cuộc họp chung. Cải thiện được tính kết nối sẽ giúp hình thức làm việc tại nhà tăng hiệu quả đáng kể.
  • To-do list và báo cáo: Để tối ưu hóa công việc hàng ngày, hãy có cho mình một chiếc to-do list để ghi lại những việc cần phải làm. Cuối ngày, đừng quên viết báo cáo để kiểm tra xem hôm nay mình đã hoàn thành hết việc chưa, còn tồn đọng công việc nào để có cách giải quyết cho phù hợp.

» Tham khảo thêm: Project Manager là gì? Các công việc chính của Project Manager

Xem thêm những lưu ý và khó khăn khi làm việc WFH

6. Các lưu ý khi WFH

Đảm bảo lịch sinh hoạt và nhu cầu cá nhân cơ bản

Khi đến công sở/công ty mỗi ngày, lịch trình làm việc, nghỉ trưa, tiếp tục làm việc và những khoảng nghỉ giữa giờ được định sẵn giúp bạn duy trì một chế độ sinh hoạt tương đối đều đặn và nề nếp. Nhưng nếu phải work from home, mọi thứ hẳn sẽ có chút xáo trộn bởi khung thời gian được linh động. Vì vậy, trước khi bắt đầu tuần lễ làm việc tại nhà, bạn nên chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ và một số thực phẩm giúp duy trì sự tập trung.

Đặt nhắc nhở trên điện thoại và lịch bàn

Đặt thời gian để hoàn thành công việc đúng thời hạn
Đặt thời gian để hoàn thành công việc đúng thời hạn

Không gian thoải mái và quen thuộc tại nhà sẽ khiến tất cả mọi người dễ trở nên xao nhãng hơn bao giờ hết. Vì vậy, hãy thiết lập/lên kế hoạch chi tiết trước tất cả những cuộc họp trực tuyến quan trọng, những deadline cần hoàn thành và cả khoảng thời gian làm việc và nghỉ giữa giờ đúng như lịch đi làm hằng ngày. Như vậy sẽ giúp bạn giữ được nếp sinh hoạt bình thường thay vì để đầu óc của mình tự nhớ hết mọi thứ.

Không quên tập thể dục

Tương tự như mỗi ngày nơi công sở, bạn cũng cần thực hiện một vài động tác thể dục đơn giản để nâng cao sức khoẻ và giảm căng thẳng, mệt mỏi. Hãy cho phép bản thân thư giãn một chút, vì khi làm việc ở nhà mọi thứ đều khá linh động cũng như quỹ thời gian đã được tiết kiệm hơn nhờ không phải di chuyển đi về từ nhà đến công ty và ngược lại. Tuy nhiên, bất kỳ ai cũng cần ghi nhớ mình đang không phải trong một chuyến nghỉ dưỡng mà là làm việc tại nhà. Thế nên việc thư giãn cũng phải … chuyên nghiệp.

Lưu ý về trang phục, thiết bị điện tử

Theo lời khuyên của các chuyên gia đã nhiều năm theo đuổi chế độ làm việc linh hoạt, hãy tránh tuyệt đối những trang phục quá thoải mái như đồ ngủ, pijama hay áo phông quần ngắn. Bởi chúng/ những trang phục đó sẽ khiến bạn cảm thấy như mình đang trong một kỳ nghỉ và cơn buồn ngủ dễ ập đến bất kỳ lúc nào.

Bạn cũng không cần thiết phải khoác lên mình áo sơ mi, quần tây hay váy đầm công sở khiến bản thân bí bách và gò bó. Tốt nhất là hãy chọn loại thường phục mà bạn có thể dễ dàng ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh (như khi đi ra cửa hàng tiện lợi mua đồ, đi cà phê với bạn bè hoặc tiếp một vị khách đột xuất).

Trang phục chỉn chu giúp bạn tập trung hơn
Trang phục chỉn chu giúp bạn tập trung hơn

Giải pháp quản lý toàn diện khi WFH cho doanh nghiệp

Nếu bạn đang tìm kiếm công cụ quản lý nhân viên từ xa địa chỉ xây dựng các trang web, hệ thống chung trong công ty để hỗ trợ cho hình thức WFH thì CoffeeHR chính là giải pháp hàng đầu cho bạn. CoffeeHR sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong quản lý thời gian làm việc của nhân viên và số hóa các công tác nhân sự online như Tuyển dụng, C&B, Đánh giá, Đào tạo. Hiệu suất Work From Home sẽ tăng lên đáng kể với các giải pháp nói trên.

Bên cạnh đó, CoffeeHR cũng là một trong những đơn vị đã và đang thực hiện chuyển đổi số và số hóa doanh nghiệp. Nếu công ty của bạn đang hướng đến môi trường làm việc hiện đại, theo kịp xu hướng thời đại 4.0 thì đừng hãy tham khảo ngay các dịch vụ hàng đầu tại CoffeeHR.

giải pháp cho wfh
Giải pháp cho WFH cùng CoffeeHR

Trên đây là một số thông tin và các câu hỏi xoay quanh WFH là gì cũng như lợi ích của WFH. Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc, đừng quên liên hệ với CoffeeHR thông qua địa chỉ sau đây:

CoffeeHR có hơn 10 năm đồng hành cùng rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn. Liên hệ ngay để tối ưu Quản trị nhân sự cho Doanh nghiệp của bạn.

Hotline: (+84) 97 306 0459

Facebook: CoffeeHR – Cà Phê Nhân sự


Tài liệu thống kê về mức độ hiệu quả của WFH cho nhân viên

Doãn Thị Thùy Linh

Doãn Thị Thùy Linh là content writer tại Công ty cổ phần phần mềm CoffeeHR Việt Nam. Với định hướng trở thành người chia sẻ những kiến thức hữu ích nhất về Quản trị Nhân sự dành cho HR và Nhà quản trị, chị Linh mong muốn việc vận hành và ứng dụng Phần mềm HRM trong các doanh nghiệp được hệ thống hóa và hiệu quả.

Thảo luận & hỏi đáp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn ơi, bài viết này có hữu ích với bạn chứ?

[kk-star-ratings]
Đăng ký nhận tư vấn với chuyên gia
Báo chí nói về CoffeeHR
Khách hàng của CoffeeHR

Đăng ký CoffeeHR

Vui lòng điền đầy đủ các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên lạc lại trong 24h làm việc.

Hotline

0973 060 459

Hà Nội & Khu vực phía Bắc

Địa chỉ: Tầng 2, Tháp Đông, Chung cư học viện Quốc Phòng, đường Nguyễn Văn Huyên, Phường Xuân La, Quận Tây Hồ, Hà Nội

TP. Hồ Chí Minh & Khu vực phía Nam

Địa chỉ: Tầng 2, Số 11A Hồng Hà, Phường 02, Quận Tân Bình, HCM

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ COFFEEHR