[Trải nghiệm nhân viên] Ưu tiên hàng đầu trong thời đại 4.0

Trải nghiệm nhân viên là ưu tiên hàng đầu
[post-views]
Cỡ chữ

Trải nghiệm nhân viên là gì? Ở thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ cùng với đó là sự góp mặt của thể hệ Genz, thị trường lao động đã hình thành nhiều xu hướng quản trị nhân sự khác nhau. Ngoài mức lương thưởng nhận được, trải nghiệm nhân viên được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự gắn bó của họ với doanh nghiệp, cũng như đánh giá sự thành công của doanh nghiệp. Trong bài viết này, CoffeeHR sẽ giải đáp câu hỏi trên, xác định các yếu tố tác động đến trải nghiệm của nhân viên và cách xây dựng trải nghiệm nhân viên từ tốt đến tuyệt vời.

1. Trải nghiệm nhân viên là gì?

Trải nghiệm của nhân viên (Employee Experience – EX) là mọi thứ mà nhân viên học, làm, nhìn thấy và cảm nhận trong suốt thời gian họ gắn bó với tổ chức, doanh nghiệp từ khi còn là ứng viên cho đến khi rời đi. 

Cụ thể bao gồm các loại trải nghiệm:

Trải nghiệm công việc – Procedural Employee Experience (PEX) Là trải nghiệm thực tế của nhân viên với công việc của mình đảm nhiệm tại công ty. Nhân viên tại vị trí được phân công cần cho thấy kỹ năng và năng lực chuyên môn, chính vì thế trải nghiệm công việc cần được xây dựng với mục tiêu có hệ thống, minh bạch, rõ ràng.
Trải nghiệm môi trường – Textural Employee Experience (TEX) Môi trường làm việc cũng là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng trải nghiệm nhân viên. Cụ thể bao gồm 3 môi trường chính (Môi trường vật lý – không gian làm việc, Môi trường công nghệ – các công cụ và nền tảng công nghệ hỗ trợ, Môi trường văn hóa – toàn bộ các giá trị, truyền thống của một doanh nghiệp)
Trải nghiệm cảm xúc – Emotional Employee Experience (EEX) Yếu tố cảm xúc liên quan đến những suy nghĩ của nhân viên về doanh nghiệp, cách họ tương tác với đồng nghiệp, lãnh đạo, hoạt động thấu hiểu và điều hướng môi trường làm việc. Đây là yếu tố quyết định, ảnh hưởng rất nhiều đến hành trình trải nghiệm nhân viên.
Trải nghiệm nhân viên là gì
Trải nghiệm nhân viên là gì

Đối với người lao động, việc họ lựa chọn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp không chỉ dựa trên yếu tố lương thưởng mà còn vì kinh nghiệm và trải nghiệm họ nhận được từ công việc và môi trường họ đang làm. Chính vì vậy doanh nghiệp chú trọng vào việc xây dựng trải nghiệm nhân viên sẽ thu hút và giữ chân nhiều nhân tài hơn, giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên. 

Để thành thục trong việc xây dựng và quản lý trải nghiệm nhân viên, bạn cần phải lắng nghe họ trong từng giai đoạn, xác định điều gì quan trọng nhất và tạo những trải nghiệm được cá nhân hóa.

2. Tại sao quản trị nhân sự trong thời đại 4.0 cần tập trung vào trải nghiệm nhân viên?

Nhân viên là cốt lõi tạo nên sự thành công của doanh nghiệp

Theo khảo sát của Kincentric năm 2019, 79% doanh nghiệp đồng ý với việc trải nghiệm nhân viên có tác động tích cực đến hiệu quả kinh doanh. Doanh nghiệp chú trọng đến trải nghiệm nhân viên có doanh thu trung bình cao gấp 2 lần và lợi nhuận trung bình cao gấp 4 lần so với những doanh nghiệp không chú trọng trải nghiệm nhân viên.

Dưới đây là tầm ảnh hưởng của trải nghiệm nhân viên đối với doanh nghiệp:

  • Thu hút và giữ chân nhân tài: Doanh nghiệp cắt giảm được chi phí tuyển dụng & đào tạo nhờ giữ chân nhân viên tài năng. Đồng thời hiệu suất và hiệu quả công việc sẽ được đảm bảo khi nhân viên có trải nghiệm tích cực.
  • Tăng gắn kết: Trải nghiệm tích cực tại nơi làm việc sẽ khuyến khích sự kết nối giữa mọi người và tạo động lực cho họ để hợp tác trong công việc.
  • Hỗ trợ lẫn nhau: Trong môi trường có sự giúp đỡ nhân viên sẽ cố gắng hết mình vì công việc.
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp trong mắt ứng viên: Lời truyền miệng của nhân viên, ứng viên về trải nghiệm nhân viên tốt sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu tuyển dụng, thu hút nhân tài và giảm thiểu chi phí.
  • Xây dựng văn hóa làm việc chuyên nghiệp: Khi nhân viên hài lòng với công việc và môi trường doanh nghiệp, họ sẽ góp phần xây dựng văn hóa làm việc chuyên nghiệp, tích cực nhờ đó hiệu quả công việc tăng cao.

Khi nói đến xây dựng trải nghiệm, chúng ta thường tập trung vào khía cạnh khách hàng và ít quan tâm đến trải nghiệm của nhân viên. Trong khi nhân viên chính là “Khách hàng nội bộ” của doanh nghiệp, là người tác động trực tiếp đến khách hàng. Trải nghiệm nhân viên tốt sẽ thúc đẩy nhân viên cống hiến 100% để đạt được mục tiêu chung của tổ chức.

Chính vì thế, với thị trường cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi doanh nghiệp phải nâng cấp hệ thống quản lý cũng như xây dựng trải nghiệm nhân viên để đáp ứng nhu cầu cung cấp môi trường làm việc lý tưởng cho nhân sự và giữ chân nhân tài.

>>> Tham khảo: Employee experience trends – Top predictions for 2023 

3. 3 yếu tố tác động đến trải nghiệm nhân viên

3 yếu tố tác động đến trải nghiệm của nhân viên
3 yếu tố tác động đến trải nghiệm của nhân viên

Có 3 yếu tố cơ bản ảnh hưởng mạnh mẽ đến trải nghiệm của nhân viên tại công ty mà nhà quản trị nhân sự nhất định không nên bỏ qua, cụ thể:

Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp của mỗi tổ chức đều đa dạng và có tính đặc trưng riêng, bao gồm giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh, thái độ,… Đó cũng là ấn tượng đầu tiên của nhân viên khi làm việc tại công ty. 

Đối với nhân viên cảm nhận được phong cách làm việc và tính gắn kết trong doanh nghiệp tốt, họ sẽ có động lực để cố gắng trong công việc và hoàn thiện bản thân. Ngược lại, văn hóa công ty không tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và khiến nhân viên có ấn tượng không tốt ngay từ ban đầu, năng lượng tiêu cực, nản chí và không có ý định gắn bó lâu dài dễ phát triển. 

Dưới đây là những khía cạnh văn hóa ảnh hưởng đến hành trình trải nghiệm nhân viên:

  • Thứ nhất là sự giúp đỡ, hỗ trợ từ lãnh đạo, quản lý, đồng nghiệp, được trao cơ hội để học hỏi cũng như phát triển bản thân và sau đó là nhận sự phản hồi, đánh giá và công nhận kết quả.
  • Tiếp theo là công việc có ý nghĩa, giá trị như tuyên bố niềm tin, phúc lợi rõ ràng.
  • Cuối cùng là môi trường làm việc năng động, tích cực, công bằng, gắn kết và đầy đủ.

Yếu tố công nghệ

Môi trường công nghệ của tổ chức đề cập đến các công cụ mà nhân viên sử dụng để hoàn thành công việc, đòi hỏi trang thiết bị kỹ thuật đầy đủ. Trong thời đại 4.0, nếu doanh nghiệp không đầu tư đủ các thiết bị công nghệ, nhân viên sẽ có những trải nghiệm không tốt vì khó khăn khi giải quyết công việc và gây thất vọng không đáng có.

Ngoài ra, việc ứng dụng những công cụ, phần mềm quản lý và làm việc hiện đại sẽ giúp nhân viên thực hiện công việc nhanh chóng, giảm thiểu sai sót, tiết kiệm thời gian. Cũng như những nhu cầu khác như: xin nghỉ, đổi ca, xin đi trễ/về sớm,…. nhanh chóng được xử lý.

Các doanh nghiệp có thể tìm hiểu và sử dụng ứng dụng quản lý nhân sự của CoffeeHR – Ứng dụng phần mềm công nghệ giúp tối ưu hóa quá trình xử lý công việc. 

>>> Xem thêm: Công nghệ trong nhân sự: Những phát triển sẽ định hình nhân sự vào năm 2030

Không gian làm việc

Không gian làm việc của một tổ chức rất quan trọng đối với nhân viên vì môi trường văn phòng là nơi họ dành phần lớn thời gian. Bao gồm tất cả những thứ có thể nhìn, nghe, ngửi, chạm được tại nơi làm việc như: bàn ghế, máy lạnh, đèn, trang trí phòng, khu ăn uống sinh hoạt chung, khu vệ sinh,…. tất cả yếu tố trên góp phần tạo nên không gian làm việc thoải mái hoặc ngược lại. Do đó sự thoải mái và an toàn là yếu tố giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể cải tiến văn phòng thành không gian mở, thoáng mát với nhiều khu giải trí, thư giản hơn cho nhân viên thay vì văn phòng truyền thống với 4 bức tường. Từ đó nhân viên cảm thấy thoải mái, làm việc năng suất, sáng tạo hơn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể cho phép nhân viên tự quyết định hình thức làm việc, không gian làm việc và lịch trình cá nhân. Có nhiều doanh nghiệp áp dụng phương pháp này từ sau đại dịch Covid và đều mang lại hiệu quả cao cũng như trải nghiệm tốt cho mỗi nhân viên. Tất nhiên cũng cần có quy định về kết quả mà nhân viên sẽ mang lại cho doanh nghiệp khi được tự lựa chọn.

>>> Xem thêm: Trải nghiệm nhân viên: Làm sao để gia tăng sự gắn bó của nhân viên với tổ chức? 

4. Xây dựng trải nghiệm nhân viên từ tốt đến tuyệt vời

Trải nghiệm tích cực của nhân viên không thể xuất hiện tức thì, khó có thể tạo ra trong vòng một ngày, một tháng, hoặc một năm. Mà điều này đòi hỏi một quá trình thực hiện có kế hoạch dựa trên chiến lược quản trị nhân sự dài hạn của tổ chức. Những nhu cầu cơ bản của nhân viên phải được đáp ứng ở mức tốt nhất. Đồng thời, việc áp dụng các chính sách phát triển nhân sự là cần thiết để đảm bảo nhân viên có khả năng đáp ứng những kỳ vọng cao hơn.

Xây dựng trải nghiệm nhân viên từ tốt đến tuyệt vời
Xây dựng trải nghiệm nhân viên từ tốt đến tuyệt vời

Cấp độ 1: Được trả công xứng đáng

Trước khi bắt đầu công việc, nhân viên đảm bảo chấp thuận mức lương mình nhận được. Tuy nhiên điều khiến họ cảm thấy khó chịu về mặt lương thưởng nằm ở một số vấn đề như:

  • Chậm trả lương.
  • Số liệu sai sót, nhầm lẫn.
  • Thay đổi chính sách lương không rõ ràng.
  • Không minh bạch về hệ thống tính lương.
  • Xử lý nhập nhằng, mất thười gian.
  • Máy chấm công bị lỗi.
  • ……..

Để tự động hóa quá trình theo dõi chấm công tính lương của nhân sự, các doanh nghiệp có thể tìm hiểu và sử dụng ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự của CoffeeHR – giảm thiểu sai sót khi tính toán thủ công, xử lí các dữ liệu công – phép – lương chính xác, minh bạch để nhân viên cảm thấy tin tưởng và hài lòng hơn.

  • Tích hợp với máy chấm công (vân tay, FaceID,…) để cập nhật dữ liệu chấm công hằng ngày chính xác. Cho phép giải trình, bổ sung công và phải được quản lý phê duyệt
  • Đăng ký nghỉ phép, tăng ca, công tác online theo quy trình doanh nghiệp. Bóc tách tăng ca chịu thuế và không chịu thuế từ dữ liệu đã đăng ký theo quy chế công ty. 
  • Thiết lập các công thức lương, bảng lương con, bảng lương tổng, điều kiện tính lương linh hoạt, phù hợp nhiều loại hình tính lương. Nhân viên kiểm tra và gửi phản hồi để giảm thiểu sai sót

Cấp độ 2: Được học hỏi và hoàn thiện bản thân

Hiện nay, nhân viên có tư duy cầu tiến mạnh mẽ ngày càng nhiều, họ tìm kiếm cơ hội để được giao lưu và phát triển công việc. Vì vậy nếu không được tạo điều kiện thuận lợi để học tập và phát triển bản thân, nhân viên có xu hướng rời đi tìm kiếm công việc mới, thử thách mới nhằm tăng động lực và giữ lửa đam mê. 

Chính vì thế, doanh nghiệp cần cung cấp những khóa học, khóa đào tạo nhằm nâng cấp kiến thức, kỹ năng và cập nhật xu hướng liên quan đến lĩnh vực họ phụ trách. Bằng cách đó, nhân viên có được kinh nghiệm và kiến thức, khuyến khích họ phát triển sự nghiệp và trung thành với công ty bạn.

Chức năng đào tạo của phần mềm quản lý nhân sự sẽ giúp bạn dễ dàng xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với từng vị trí.

Cấp độ 3: Được công nhận thành quả 

Theo báo cáo nghiên cứu của Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ chỉ ra rằng: So với một nhân viên bình thường, một nhân viên được công nhận và hạnh phúc sẽ giúp:

  • Tăng doanh số bán hàng: <37%
  • Tăng hiệu suất công việc: <31%
  • Tăng độ chính xác, hoàn thành mục tiêu: <19%

Sự công nhận nơi công sở đem lại nhiều lợi ích, niềm vui và động lực để nhân viên cố gắng hết mình hơn.

Ghi nhận thành quả công việc không chỉ là tuyên dương khi nhân viên đạt thành quả tốt mà còn có thể ghi nhận ở nhiều hình thức khác ví dụ như: tăng lương, tăng giờ nghỉ, tặng cổ phiếu,….. và biết ơn những gì họ cống hiến cho doanh nghiệp. Không có vị trí nào là phụ mà tất cả đều quan trọng, góp phần tạo nên thành công của doanh nghiệp.

5. Kết luận

Tất cả doanh nghiệp đều cần xây dựng trải nghiệm nhân viên tích cực. Bất kể quy mô, ngành nghề của doanh nghiệp là gì, nguồn nhân lực luôn là yếu tố cốt lõi quyết định mọi sự thành công của doanh nghiệp. Việc xây dựng trải nghiệm nhân sự tích cực để đội ngũ nhân sự tích cực làm việc, sáng tạo và gắn bó với tổ chức giúp doanh nghiệp đứng vứng trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt. 

Giải pháp Quản trị nhân sự Chuyên sâu CoffeeHR
Giải pháp Quản trị nhân sự Chuyên sâu CoffeeHR

Để đơn giản hóa quá trình xây dựng trải nghiệm nhân viên hiệu quả, doanh nghiệp có thể ứng dụng các phần mềm quản lý nhân sự như CoffeeHR. Một trong những nền tẳng quản lý nhân sự chuyên nghiệp, toàn diện nhất trên thị trường với hàng loạt tính năng hiện đại như:

  • Xây dựng hệ thống quản lý thông tin nhân sự toàn diện, phù hợp với từng doanh nghiệp
  • Lưu trữ hồ sơ nhân sự, hợp đồng lao động, giảm thiểu tối đa những sai sót.
  • Hỗ trợ các công tác về BHXH, thuế TNCN, tự động khấu trừ các khoản theo quy định Nhà nước, doanh nghiệp không cần đến các cơ quan để nộp giấy tờ.
  • Lập kế hoạch tuyển dụng, thu hút ứng viên tiềm năng, tự động đánh giá.
  • Hỗ trợ chấm công – tính lương ngay trên phần mềm, phù hợp với cơ chế từng doanh nghiệp.

Hy vọng bài viết của CoffeeHR đã cung cấp cho các bạn kiến thức nền tảng trong lĩnh vực xây dựng trải nghiệm nhân viên. 

___________________________________

Liên hệ

Với hơn 10 năm kinh nghiệm, đồng hành cùng 300+ doanh nghiệp ở 20+ lĩnh vực, khách hàng sẽ cho bạn biết họ yêu thích sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi. Liên hệ ngay để tối ưu Quản trị nhân sự cho Doanh nghiệp của bạn.

Hotline: (+84) 97 306 0459

Facebook: CoffeeHR

Doãn Thùy Linh

Doãn Thị Thùy Linh là content writer tại Công ty cổ phần phần mềm CoffeeHR Việt Nam. Với định hướng trở thành người chia sẻ những kiến thức hữu ích nhất về Quản trị Nhân sự dành cho HR và Nhà quản trị, chị Linh mong muốn việc vận hành và ứng dụng Phần mềm HRM trong các doanh nghiệp được hệ thống hóa và hiệu quả.

Thảo luận & hỏi đáp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn ơi, bài viết này có hữu ích với bạn chứ?

[kk-star-ratings]
Đăng ký nhận tư vấn với chuyên gia
Báo chí nói về CoffeeHR
Khách hàng của CoffeeHR

Đăng ký CoffeeHR

Vui lòng điền đầy đủ các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên lạc lại trong 24h làm việc.

Hotline

0973 060 459

Hà Nội & Khu vực phía Bắc

Địa chỉ: Tầng 2, Tháp Đông, Chung cư học viện Quốc Phòng, đường Nguyễn Văn Huyên, Phường Xuân La, Quận Tây Hồ, Hà Nội

TP. Hồ Chí Minh & Khu vực phía Nam

Địa chỉ: Tầng 2, Số 11A Hồng Hà, Phường 02, Quận Tân Bình, HCM

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ COFFEEHR