[Khảo sát cảm xúc] Hướng dẫn khảo sát cảm xúc nhân viên năm 2024

Hướng dẫn khảo sát cảm xúc nhân viên năm 2024
[post-views]
Cỡ chữ

Khảo sát cảm xúc của nhân viên là cách tuyệt vời để bộ phận nhân sự nắm bắt được cảm nhận của nhân viên. Theo nghiên cứu của Qualtrics, 77% nhân viên muốn đưa ra phản hồi thường xuyên hơn một lần mỗi năm. Trong bài viết này, mời các bạn cùng CoffeeHR đi sâu vào thế nào là khảo sát cảm xúc nhân viên cũng như khám phá mục đích, lợi ích và phương pháp tạo nên bản khảo sát cảm xúc nhân viên tốt nhất 2024!

1. Khảo sát cảm xúc nhân viên là gì?

Khảo sát cảm xúc nhân viên là một bảng câu hỏi ngắn gọn thường xuyên được gửi cho nhân viên, thường là hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng quý. Mục đích của nó là đánh giá sự hài lòng của nhân viên về vai trò công việc và môi trường làm việc. Bằng cách cho nhân viên tham gia vào quá trình khảo sát, bộ phận nhân sự có thể thu được những hiểu biết có giá trị để cải thiện trải nghiệm tổng thể tại nơi làm việc.

2. Mục đích của việc khảo sát cảm xúc nhân viên.

Mục đích chính của việc thực hiện khảo sát cảm xúc nhân viên có thể khác nhau giữa các tổ chức, nhưng nó thường xoay quanh một hoặc nhiều khía cạnh sau:

Mục đích của việc khảo sát cảm xúc nhân viên
Mục đích của việc khảo sát cảm xúc nhân viên
  • Giám sát sự hài lòng và tinh thần của nhân viên

Một cách hiệu quả để đánh giá sự hài lòng của nhân viên và tinh thần là hỏi một vài câu hỏi về cảm xúc của họ không chỉ với đội nhóm mà cả môi trường làm việc họ đang tiếp xúc. Điều này có thể cung cấp thông tin chi tiết về cảm nhận của nhân viên về công việc của họ và tổ chức.

  • Xác định và giải quyết vấn đề sớm

Việc tiến hành khảo sát cảm xúc cho phép phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, chẳng hạn như tinh thần sa sút hoặc các vấn đề cụ thể trong mỗi bộ phận. Từ đó doanh nghiệp sẽ nhanh chóng đưa ra được hướng giải quyết kịp thời trước khi xảy ra các tình huống xấu.

  • Cải thiện giao tiếp giữa người sử dụng lao động và nhân viên

Giao tiếp tại nơi làm việc thường là điểm được nhân viên quan tâm. Theo báo cáo Thực trạng giao tiếp tại nơi làm việc năm 2023 của Cố vấn Forbes, hơn 40% nhân viên cho rằng giao tiếp kém ảnh hưởng đến niềm tin của họ vào lãnh đạo. Nếu được sử dụng đúng cách, khảo sát cảm xúc nhân viên có thể góp phần giao tiếp giữa người sử dụng lao động và nhân viên tốt hơn.  

3. Hướng dẫn cấu trúc làm cuộc khảo sát cảm xúc nhân viên.

Hướng dẫn cấu trúc làm cuộc khảo sát cảm xúc nhân viên
Hướng dẫn cấu trúc làm cuộc khảo sát cảm xúc nhân viên

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một cuộc khảo sát cảm xúc nhân viên lý tưởng sẽ như thế nào? Các loại câu hỏi sẽ hỏi, thang đánh giá, độ dài,… Dưới đây là cấu trúc  của một khảo sát cảm xúc nhân viên bạn nên biết.

Cấu trúc khảo sát cảm xúc nhân viên Sự miêu tả
Giới thiệu Cung cấp thông tin cơ bản ngắn gọn về mục đích của cuộc khảo sát cảm xúc nhân viên. Hãy cho mọi người biết sẽ mất bao nhiêu thời gian để điền vào bản khảo sát.
Sự gắn kết và sự hài lòng Hỏi 1 hoặc 2 câu hỏi để đo lường mức độ gắn kết và hài lòng chung tại công ty. Thang đánh giá từ 1 đến 5 thường được sử dụng cho loại câu hỏi này.
Kinh nghiệm làm việc Đặt 3 – 5 câu hỏi về các khía cạnh chính trong trải nghiệm của nhân viên – mối quan hệ với người quản lý, sự hài lòng trong công việc, sự cộng tác, nguồn lực,… Bạn cũng có thể làm việc với thang đánh giá tại đây.
Ưu tiên và sáng kiến Hỏi 1 hoặc 2 câu hỏi về các ưu tiên hiện tại của tổ chức như triển khai chiến lược, chính sách, sáng kiến ​​mới,…
Khảo sát trước đây Bao gồm 1 hoặc 2 câu hỏi về các hành động được thực hiện dựa trên phản hồi từ khảo sát cảm xúc của tuần, tháng, năm… trước đó của bạn.
Nhân khẩu học Bao gồm 1 hoặc 2 câu hỏi về bộ phận, địa điểm, nhiệm kỳ,…
Phản hồi mở Bao gồm một câu hỏi mở như “Bạn thích điều gì nhất khi làm việc ở đây?” hoặc “Bạn có đề xuất gì để cải thiện?”
Đóng cửa Cảm ơn nhân viên đã tham gia. Hãy cho họ biết khi nào và ở đâu họ có thể tham khảo kết quả khảo sát nhịp tim của nhân viên.
Tính thường xuyên Khảo sát càng thường xuyên thì số lượng câu hỏi bạn nên hỏi càng ít. Ví dụ: Khảo sát hai tuần một lần: 3 – 5 câu hỏi. Khảo sát hàng tháng: 10 – 15 câu hỏi. Khảo sát hàng quý: 15 – 20 câu hỏi. Khảo sát hai năm một lần: 20 – 30 câu hỏi.

Xem thêm tại: 50 Sáng kiến, lời khuyên giúp gắn kết đội ngũ

Liên hệ:

Với hơn 10 năm đồng hành với 300+ doanh nghiệp trên 20+ lĩnh vực, CoffeeHR đã có rất nhiều kinh nghiệm cả về lý luận và thực tiễn trong việc đào tạo, đánh giá và quản lý nhân lực hiệu quả nhất. Liên hệ ngay với chúng tôi để có được giải pháp và sự hỗ trợ tận tình nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Hotline: (+84) 97 306 0459

Facebook: CoffeeHR 

Doãn Thùy Linh

Doãn Thị Thùy Linh là content writer tại Công ty cổ phần phần mềm CoffeeHR Việt Nam. Với định hướng trở thành người chia sẻ những kiến thức hữu ích nhất về Quản trị Nhân sự dành cho HR và Nhà quản trị, chị Linh mong muốn việc vận hành và ứng dụng Phần mềm HRM trong các doanh nghiệp được hệ thống hóa và hiệu quả.

Thảo luận & hỏi đáp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn ơi, bài viết này có hữu ích với bạn chứ?

[kk-star-ratings]
Đăng ký nhận tư vấn với chuyên gia
Báo chí nói về CoffeeHR
Khách hàng của CoffeeHR

Đăng ký CoffeeHR

Vui lòng điền đầy đủ các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên lạc lại trong 24h làm việc.

Hotline

0973 060 459

Hà Nội & Khu vực phía Bắc

Địa chỉ: Tầng 2, Tháp Đông, Chung cư học viện Quốc Phòng, đường Nguyễn Văn Huyên, Phường Xuân La, Quận Tây Hồ, Hà Nội

TP. Hồ Chí Minh & Khu vực phía Nam

Địa chỉ: Tầng 2, Số 11A Hồng Hà, Phường 02, Quận Tân Bình, HCM

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ COFFEEHR